Tập gym và bú diệu – làm sao để cân bằng

Bài này được tôi lấy từ facebook Tai Nguyen Fitness. Nó bao gồm một số tips giúp bạn không nạp quá nhiều calories từ đồ uống có cồn, đồng thời hạn chế tối đa việc tích mỡ trong drinking day.

Tuy nhiên những ai nghiêm túc với việc tập luyện cần đặc biệt chú ý. Đồ uống có cồn, thuốc lá, chất kích thích.. đều có hại cho cơ thể và làm ảnh hưởng tiêu cực đến qúa trình và kết quả tập luyện của bạn (ảnh hưởng thế nào thì mời xem ở bài viết tiếp theo). Và dĩ nhiên các kiến thức trong bài viết này sẽ không giúp bạn chống lại được các hại đó.

Okay, giờ chúng ta vào nội dung chính:

Những lời khuyên mình đưa ra trong bài post này sẽ chia làm 3 phần:
– Những ngày trước drinking day.
– Ngày drinking day – trước drinking time.
– Drinking time (finally!!!)

1. NHỮNG NGÀY TRƯỚC DRINKING DAY: LOW-CARB DIET 3 NGÀY HOẶC GIẢM BỚT CALO SO VỚI BÌNH THƯỜNG 2 NGÀY TRƯỚC DRINKING DAY

Bằng việc bạn low-carb khoảng 3 ngày trước drinking day, thế vào đó bằng chế độ high fat hoặc high protein diet, glycogen (dạng năng lượng dự trữ của tinh bột trong cơ thể – sẽ làm bạn trông pump hơn nếu nạp đc vào) sẽ bị triệt đi hết. Việc này sẽ cải thiện insulin sensitivity của bạn và kích thích cơ thể dự trữ carbs bạn nạp vào trong ngày drinking thành glycogen, thay vì tích nó thành fat.

Bằng việc bạn ăn bớt calo so với bình thường khoảng 2 ngày trước drinking day, điều này sẽ giảm thiểu rủi ro việc bạn bị vào trạng thái calories surplus (Calories in > calories out ) vào ngày drinking day. Nên nhớ rằng, bạn càng rơi vào trạng thái calories surplus, càng dễ để cơ thể của bạn chuyển hoá carbs thành fat khi có alcohol nạp cùng lúc.

Nói thế này cho dễ hiểu. Tưởng tượng ngân quỹ để giữ cơ thể 6 múi của bạn là một ca nước. Nếu bình vừa đầy nước nhưng không bị tràn thì bạn sẽ trông pump hết sức có thể, nhưng không bị fat. Vậy nên, cách tốt nhất để ngăn bị fat, là làm cho bình đó rỗng lúc đầu, để giả sử ta đổ đầy nước (glycogen) vào bình một chút thì việc bị tràn nước (tăng fat) cũng được giảm thiểu khả năng. Ngược lại, nếu ta có sẵn đầy nước trong bình rồi (glycogen có sẵn do ăn high carbs) , thì rất dễ bình tràn (Tăng fat).

2. NGÀY DRINKING DAY – TRƯỚC DRINKING TIME: HẠN CHẾ TỐI ĐA ĐỒ ĂN CHỨA FAT / ĂN THẬT NHIỀU ĐỒ ĂN CHỨA NHIỀU PROTEIN, FIBER (CHẤT XƠ)

Tại sao ta nên hạn chế ăn fat vào ngày drinking? Vì trong alcohol có acetate, và khi mà acetate đi vào trong máu (ta uống đồ cồn), nó hạn chế khả năng fat burning trên cơ thể ta. Suy ra, những fatty acids ở trong máu sẽ bị trữ lại -> tăng fat. Vậy nên mục tiêu của ta là khi uống alcohol, thì càng có ít fatty acids trong máu càng tốt -> nên ăn ít fat.

Thứ 2, tại sao ăn thật nhiều đồ chứa protein, fiber.

Vì những đồ ăn này làm cho ta no lâu, thay vì các đồ high carb high fat, qua đó trong ngày drinking day ta sẽ nạp ít calo vào hơn, hạn chế đưa cơ thể vào trạng thái calories surplus. Như đã nói ở trên, bạn muốn tránh trạng thái này, vì khi đó carbs dễ bị trữ lại thành fat trong cơ thể nhất.

Ngoài ra, việc ăn các đồ high protein/fiber, cũng làm cho giảm sự tàn phá của alcohol lên cơ thể, làm ta khó bị say hơn.

High protein food mà ko chứa fat nhiều thì có Cassein, lòng trắng trứng, tuna, ức gà,..
High fiber food thì đơn giản nhất là rau.

3. DRINKING TIME: TẬP TRUNG UỐNG DRY WINES HOẶC SPIRIT

Đơn giản vì các loại đồ uống này chứa ít calo hơn hẳn so với beer. Và đương nhiên, mục tiêu của bạn là hạn chế calo từ đồ cồn càng nhiều càng tốt.

Thành thật mà nói, mình không phải là người ham thích đồ cồn, đơn giản là vì mình không thấy có hứng thú với taste của phần lớn đồ cồn từ khi sinh ra. Và bài viết này cũng không có ý định khuyên bạn uống thật nhiều đồ cồn khi tập luyện. Cuối cũng, đương nhiên, sức khoẻ ta vẫn nên luôn được đặt hàng đầu.

Tuy vậy, you only live once. Nếu việc chịu khó hi sinh kết quả tập luyện đôi chút thôi, nhưng cùng khoảng thời gian đó bạn có thể cảm thấy tận hưởng cuộc sống hơn qua việc cuối tuần, đôi khi drink cùng bạn bè, người thân ở parties, và kết quả là bạn thấy hạnh phúc hơn, thì mình không tìm thấy lí do gì để nói rằng bạn không nên thử những gì mình khuyên ở trên ít nhất 1 lần.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s